Đại Lễ Tết Giáp Thìn Feb 11, 2024

Dưa món chay

dia du du
Để làm món này ta chọn trái đu đủ thật xanh không chín hường thì đu đủ mới giòn và dai, nếu không khi ngâm sẽ bị mềm. Đối với trái đủ đủ vừa hái xuống từ trên cây, nếu muốn làm liền, lấy dao khứa dọc ngoài da  cho ra hết mủ để khỏi đắng, đối với đu đủ già làm như thế thì lẹ chín và ngọt nữa. P mua đu đủ ngoài chợ thì không thấy đắng, chắc đã hái lâu ngày rồi, nếu kỹ cũng nên làm như vậy. Tết đến P thấy mọi người hay làm dưa món gồm đu đủ, củ cải trắng, cà rốt… để dùng trong ngày tết, ăn với bánh tét, P thích nhất là đu đủ và củ cải trắng, chúng dai và giòn nên ăn rất ngon. Hôm nay P chỉ làm có đu đủ thôi (của chị DS cho, thank you chị ! món này toàn là đồ cho nên ăn rất ngon hehe…)
Nguyên liệu:
  • 1.5 kg đu đủ tươi đã xắt lát hay sợi tùy ý (chị DS xắt dùm luôn… khỏe re như bò kéo xe…).
  • 1,9 cup nước tương cực mặn (của chị DS cho, cám ơn chị DS nhiều, nước tương mặn ở chợ không mặn bằng, do đó mua nước tương ở chợ phải canh liều lượng lại, nấu sao cho mặn ngọt đậm đà một chút để khi ngâm vào thì vừa ăn.
  • 5 cup nước.
  • 2 cup đường.
Cách làm:
  • Cho hỗn hợp nước tương, đường , nước vào nồi 3 quarts nấu cho sôi, tắt bếp, để thật nguội.( khi gần ngâm hãy nấu, hỗn hợp này ngâm được khoảng 3 keo như hình dưới đây)
  • Đu đủ nếu đắng thì cho chút muối vào xốc cho đều, đu đủ sẽ ra nước, trút ra rổ cho ráo nước muối rồi đem đi phơi cho thật khô nhưng còn mềm (P để dưới lò nướng của bếp phơi , vặn lò lên khoảng 200 độ F cho nóng  rồi tắt, làm nhiều lần như vậy khi thấy khô thì được, phải chú ý không thôi bị khét và cứng. Sau khi phơi xong, teo lại được khoảng 1/2 hủ như hình dưới đây. Trước khi cho vô keo, lấy nước nóng súc keo cho sạch, rửa sơ đu đủ lại trong nước ấm 2 lần cho ra hết chất nước vàng, để cho ráo nước, cho vô keo (lúc nào cũng phải chừa khoảng 1/2 khoảng trống không thôi khi đủ đủ hút nước nở, sẽ bị trào ra hết), chế nước tương vào ngập hơn phân nửa đu đủ, lấy vật gì đè trên bề mặt đủ đủ lại không cho nổi lềnh bềnh, không thôi phần trên sẽ không thấm được nước tương và bị hư, khoảng 3 ngày là ăn được, 3 ngày sau đổ nước tương trong hủ ra nấu sôi lại, nếu thấy ngọt thì nêm thêm muối để nguội rồi cho vô keo lại cho vào tủ lạnh vì để đu đủ ngâm ở ngoài ngày qua ngày sẽ ngọt ra và kẻo lại, còn vô tủ lạnh thì không thấy. P không cho ớt vô ngâm để ai không thích cay cũng ăn được, khi ăn gắp ra chén cho chút ớt vào trộn đều ăn với cháo trắng hay lức thiệt giòn và ngon.
du du ngam
Chúc tất cả các bạn làm được nhiều món chay!
Nam Mô A Di Đà Phật
Phongloc
Tags: , , ,
Thư từ, tin tức, bài viết xin gửi về địa chỉ chuagiaclam@yahoo.com. Để tìm hiểu về Chùa Giác Lâm xin bấm vào đây. Rất mong nhận được sự cộng tác của chư Tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử và độc giả gần xa
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 comments

Leave a Reply

» Sử dụng tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, hoặc Tên/URL-Website [có thể bỏ trống URL], hoặc Ẩn danh [Anonymous] để đưa ra comment [nhận xét], nếu muốn.

» Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

» Vui lòng đăng nhận xét hòa nhã đúng mực và cố gắng gõ tiếng Việt có dấu nếu có thể. Rất vui vì những comment thiện chí, xin cảm ơn!