Đại Lễ Tết Giáp Thìn Feb 11, 2024

Tekka và cháo bổ dưỡng

Món Tekka
Món ăn này rất bổ dưỡng, không có đường, vị ngọt tự nhiên từ rau củ. Ăn cháo bổ dưỡng với món này dùng thay sữa cho trẻ em và người lớn tuổi, đặc biệt cho những người để phục hồi sức khỏe sau khi bệnh hay trước khi ăn rộng theo thực dưỡng. Món này ngon lắm các bạn, ăn một lần là ghiền, rất là dễ ăn, chỉ hơi mất chút thời gian khoấy thôi. Mỗi lần có thời gian là P lại làm món này ăn. Kỳ này P làm khoảng 1/3 công thức dưới đây:

1.Món Tekka:
Nguyên liệu:
  • 3 kg càrốt.
  • 2 kg củ sen.
  • 1 kg cù cải trắng.
  • 2 kg củ ngưu báng.
Củ ngưu báng cắt đôi
  • 2 lít dầu mè.
Dầu mè
  • 2 kg tương Miso.
Tương Miso
  • 300 gram gừng.
Cách làm:
Những củ trên để nguyên vỏ, rửa sạch, ngâm nước muối 10 phút, vớt ra để cho ráo, cắt mỏng mỗi thứ riêng từng nhóm, xay sinh tố cho nhuyễn mỗi thứ. Sau đó trộn chung vào chảo (P dùng nồi) để lên bếp, nhớ để lửa nhỏ. Khuấy đều tay khoảng 6h đồng hồ cho khô hỗn hợp này. Sau đó cho tương Miso và dầu mè vào, khuấy đều và tan ra, khi thấy vừa sôi lụp bụp thì tắt lửa (phải chú ý công đoạn này, không thôi sẽ bị đắng), đậy nắp nồi, sau khi thật nguội mới đựng vào keo nhỏ ép cho thật chặt để dầu nổi lên mặt khoảng 2 phân thì mới để lâu được.( Theo sổ tay dưỡng sinh Ohsawa)

Trước khi cho tương Miso và dầu mè vào, P múc ra 2/3 chén để dành làm thử món kho quẹt chay bổ dưỡng (cái này là P tự chế ra sau khi ăn thử món kho quẹt của chị DS cho, cám ơn chị DS, P lại làm thêm được một món mới hìhì....). Năm ngoái, P có cho thử xả bằm và ớt vào món Tekka sau khi đã cho tương Miso vào để làm thử món ruốc chay nhưng nó không ngon.

P chia sẽ thêm phần xay các loại củ:
Các củ này xay khô rất khó, P cho 1/2 cối  xay sinh tố nước rồi cho củ vào xay cho nhuyễn, lấy sẵn 1 tô lớn và 1 cái lượt để trên miệng tô, khi củ đã xay nhuyễn đổ hết hỗn hợp này vô cái lượt, nước sẽ chạy xuống tô, còn xác nằm trên lượt, đổ hết xác này vào nồi 8 quarts, đổ nước trong tô vào cối xay tiếp, cứ lặp lại như vậy cho đến xay hết các loại củ. 2 kỳ trước cứ mỗi lần xay là mỗi lần cho nước mới vào nên mất từ 8-12 tiếng nồi Tekka mới khô được, bây giờ thì P chỉ mất có 3 tiếng đồng hồ là nồi Tekka đã khô rồi hihi....

Có khi P gắp rau luộc dít miếng này lên ăn với cơm lức hay trét bánh mì ăn đều ngon, hoặc dùng nêm canh thay cho muối, đường....rất ngon và bổ.

2.Cháo bổ dưỡng: ( Theo sổ tay dưỡng sinh Ohsawa)

Nguyên liệu:
  • 1/2 lon gạo lức..
  • 1 nắm đậu đỏ (đã nấu sôi khoảng 2 phút, bỏ nước), đối với tất cả các loại đậu đều làm như vậy để ăn không bị sình bụng.
  • 30 hạt sen.
  • 10 g phổ tai (rong biển).P mua rong biển sợi tươi về cắt khúc ngắn, rửa sạch rồi trụng trong nước sôi khoảng 3 phút, cho ra rổ xả sạch, để ráo.
  • 100g bí đỏ, xắt cục.
  • Một chút muối cho vừa ăn.
Cách nấu:

Cho tất cả các hỗn hợp trên vào nồi với nước (P quên để ý lượng nước rồi) nấu khoảng 60 phút (nồi thường)trong lửa nhỏ cho mềm. Nếu nấu nồi áp suất lẹ hơn.

Chúc tất cả các bạn làm được nhiều món chay ngon, bổ dưỡng.
Nam Mô A Di Đà Phật ( )
Phongloc

Tags: , , ,
Thư từ, tin tức, bài viết xin gửi về địa chỉ chuagiaclam@yahoo.com. Để tìm hiểu về Chùa Giác Lâm xin bấm vào đây. Rất mong nhận được sự cộng tác của chư Tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử và độc giả gần xa
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 comments

Leave a Reply

» Sử dụng tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, hoặc Tên/URL-Website [có thể bỏ trống URL], hoặc Ẩn danh [Anonymous] để đưa ra comment [nhận xét], nếu muốn.

» Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

» Vui lòng đăng nhận xét hòa nhã đúng mực và cố gắng gõ tiếng Việt có dấu nếu có thể. Rất vui vì những comment thiện chí, xin cảm ơn!