Đại Lễ Tết Giáp Thìn Feb 11, 2024

Chả lụa chay


Cách làm chả lụa chay này rất dễ.  Đây là cách mới mà người bạn của DS mới chế và chia cho DS một cây.  Các bạn khỏi cần phải bó chi cho mệt, kiếm cái lon như lon nước cốt dừa, nhét tàu hủ ky vào cho thật chặt, lấy cái gì nặng nặng đè lên, đem để vô tủ lạnh vài tiếng cho nó thành khối, rất dễ gói.  (Khối, gói, hihi DS biết nói có vần có điệu rồi đó Smile)
Công thức này làm được ba cây chả, vậy mình cần 3 cái lon khui hết hai đầu nhe.
  • 1 pound tàu hủ ky tươi (đông đá)
  • 1 muỗng canh muối
  • 1 muỗng canh đường
  • 2 muỗng canh nước tương
  • 2 muỗng canh dầu mè
  • 1 muỗng canh tiêu hột (hay 1 muỗng cà phê tiêu xay)
  • 1 ít nấm mèo cắt cọng xào (đừng cho nhiều quá, chả sẽ không dính, không có cũng được)
  • 1 muỗng cà phê bột mì căn (đây là người bạn chế để cho dai và dính hơn, không có cũng được)
  • 6 miếng lá chuối khoảng 10x10 inch (luộc lá, lau khô, khi gói không bị rách)
Cách làm:
1. Rửa tàu hủ ky 3 lần bằng nước nóng hay trụng tàu hủ ky thật nhanh (luộc lâu quá sẽ bị bở), lấy miếng vải lót rổ, cho tàu hủ ky vào, rắc muối vào, trộn đều, để cho nhỏ nước khoảng 20 phút.
2. Túm vải lại thành cái túi, vắt tàu hủ ky cho ráo nước.
3. Cho tàu hủ ky vào tô lớn, lấy dao cắt vài đường cho tàu hủ ky nhỏ miếng lại.  Trộn đường, nước tương, dầu mè, tiêu, nấm, bột mì căn vào cho đều.
4. Chia tàu hủ ky ra làm 3 phần, nhét chặt vào 3 lon, cho 3 lon dựng đứng vô nồi, lấy cái nồi nhỏ hơn đổ đầy nước dằn lên.  Cho vô tủ lạnh ít nhất 1 tiếng cho dính lại thành khối.
5. Lót hai lớp lá, 1 theo bề ngang, 1 theo bề dọc.  Rút chả ra từ lon, gói lá lại, buộc dây.
6. Hấp lửa cao ít nhất 45 phút thì chả mới mịn. 

Chia sẻ công thức mà được cho lại món thiệt ăn thật là ngon (hết ăn ảnh rồi  Smile).  Cô bạn nói cho DS ăn thử để DS chấm điểm.  DS đâu có khi nào chấm 10 điểm lần đầu tiên.  Chấm chừng 7, 8 điểm thôi và nói là chừng nào 10 điểm thì mới khỏi cho ăn thử nữa Smile
Chả chay ăn với món gì cũng ngon, bánh cuốn, bánh mì, bún, cơm tấm bì, hay dùng để nấu các món chay khác như cà ri, ragu, kho...  Hay chỉ là ăn không (ăn như vậy sang lắm nhe).
Chúc các bạn thành công với món chả lụa chay.  Chị bạn nghe qua 1 lần mà làm được thì ai đọc qua món này cũng làm được (nhưng chưa chắc đâu vì nhiều khi DS viết tệ lắm, có gì không rõ thì hỏi lại nhe Smile.)
Thêm cách gói ở đây:

Khi rửa lá lau sạch, xong khi sắp lá nhớ cho bề trái nhập vào nhau, để cuống lá phía trên ngay bên người gói. Cuống lá phía dưới ở bên hông. Như vậy khi gói không bị rách.




Nam Mô A Di Đà Phật
Diệu Sương
Tags: , , ,
Thư từ, tin tức, bài viết xin gửi về địa chỉ chuagiaclam@yahoo.com. Để tìm hiểu về Chùa Giác Lâm xin bấm vào đây. Rất mong nhận được sự cộng tác của chư Tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử và độc giả gần xa
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

4 comments

  1. Chào Cô Diệu Sương,
    Lần đầu tiên mới biết website này, ̣cũng nhờ nhỏ bạn ở Sacramento, CA gởi cho. Chổ em ở hông có chùa VN, chỉ có một cái duy nhất phải lái xe gần 2 tiếng từ nhà em đến chổ đó, nên em chỉ nghe tiế́ng mà chưa hề biết mặt chùa. Em rất thích ăn chả chay và con trai em cũng vậy, sau khi đọc cách Cô chỉ, thấy dễ quá, định bụng sẽ làm, nhưng em hổng biết bột mì căn là bột gì??? Có thể nào Cô giải thích rõ nghĩa hơn một chút cho em hiểu hông. Cảm ơn Cô rất nhiều. Nam Mô A Di Đà Phật. Em xin chào Cô.
    Hồng Phúc

  2. Chào Hồng Phúc,

    Bột mì căn có ở link này: http://shop.honeyville.com/vital-wheat-gluten.html.

    Bột này dùng để làm cho chả có độ dai hơn, nhưng không có cũng không sao. Bột mì căn được lấy ra từ bột mì, người ta thường cho thêm vào công thức bánh mì hay các món chay giả mặn để làm cho nó dai, ăn ngon hơn.

    Diệu Sương có kết tập rất nhiều món chay ở trang này: http://www.amthucchay.org/p/mon-chay-theo-van.html. Hồng phúc vào nghiên cứu thêm nha.

    DS ở cách chùa Giác Lâm khoảng hơn 30 phút, thích đi chùa lắm, nhất là các khoá tu, rất vui.

    Chúc Hồng Phúc làm được món chả lụa chay. Nam Mô A Di Đà Phật.

    Diệu Sương

  3. Chào Diệu Sương,
    Một lần nữa lại làm phiền DS, HP sanh ra và lớn lên tại Sài Gòn rồi đi qua đây, nên hoàn toàn hông biết gói bánh bằng lá chuôi như thế nào? DS ráng nhín chút thời giờ chỉ cho HP biết cách gói đi. Chân thành cảm ơn. Nam Mô A Di Đà Phật.
    Hồng Phúc

  4. Hồng Phúc ơi, vì chả đã thành khối rồi nên mình gói sao cho nó phủ lá chuối hết là được. Mình buộc dây để lá đừng có bung ra. Nếu muốn lá chuối không bị rách thì bỏ vào nước sôi luộc trước khi gói. Mình không cần phải gói khéo đâu. Có người dùng bao ni lông hay giấy bạc để gói nhưng những loại này khi nấu thì ra chất độc không tốt cho sức khỏe.

    Để hôm nào nhờ người chụp cho vài tấm hình chỉ cách gói mới được. Nhưng bây giờ thì HP cứ gói đại đi không sao đâu :)

    Nam Mô A Di Đà Phật.

Leave a Reply

» Sử dụng tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, hoặc Tên/URL-Website [có thể bỏ trống URL], hoặc Ẩn danh [Anonymous] để đưa ra comment [nhận xét], nếu muốn.

» Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

» Vui lòng đăng nhận xét hòa nhã đúng mực và cố gắng gõ tiếng Việt có dấu nếu có thể. Rất vui vì những comment thiện chí, xin cảm ơn!